Data Science For Business


 DATA SCIENCE FOR BUSINESS



         Data Science for Business คือ การนำเอาข้อมูลมาใช้ให้เกิดประโยชน์และสร้างมูลค่าทางธุรกิจหรือองค์กรโดยมีผู้เชี่ยวชาญทางด้านการจัดการข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูล คือ Data Scientist นักวิทยาศาสตร์
        ในยุคปัจจุบันคนส่วนใหญ่ให้ความสนใจกับ Data Scientist อย่างมาก เพราะเทคโนโลยีได้เข้ามามีบทบาทในการใช้ชีวิตในทุกๆเรื่อง ไม่ว่าจะเป็น ด้านการสื่อสาร ด้านการทำงาน ด้านการเรียน ทุกอย่างในชีวิตล้วนมีเทคโนโลยีเข้ามาเกี่ยวข้อง การจะเป็น Data Scientist ต้องมีคุณสมบัติที่สำคัญ คือ ต้องมีทักษะการเขียนโปรแกรม เขียน code ได้ สามารถดึงข้อมูลจากฐานข้อมูล มาประมวลผลได้ ต้องมีความเชี่ยวชาญทางด้านการเข้าถึงข้อมูลได้อย่างง่ายและรวดเร็ว 


ทำไมต้องใช้ Data Science? 

    Data Science เป็นตัวช่วยในการขับเคลื่อนเทคโนโลยีเข้ามาสู่ธุรกิจหรือองค์กรได้อย่างรวดเร็วและทันสมัย มีการจัดระเบียบข้อมูล ช่วยให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจ และวิเคราะห์ข้อมูลได้อย่างถูกต้อง แม่นยำ

ถ้าไม่นำ Data Science มาใช้อย่างถูกประโยชน์ จะส่งผลเสียอย่างไร?

    Data Science มีการนำเอาเทคโนโลยีที่ทันสมัย ครอบคลุม และเข้าถึงคนได้ง่ายทั่วโลก ซึ่งจะทำให้ง่ายต่อการเก็บข้อมูล การเข้าถึงสื่อต่างๆได้อย่างกว้างขวาง ถ้าไม่นำ Data Science มาใช้ให้เกิดประโยชน์ จะส่งผลทำให้ธุรกิจหรือองค์กรเสียโอกาส (lost opportunity) ถ้าเราไม่สามารถวัดผลสิ่งใดสิ่งหนึ่งได้เราก็จะไม่สามารถพัฒนาหรือปรับปรุงสิ่งๆนั้นได้ การที่เราไม่มีข้อมูลหรือไม่มีเครื่องมือ ก็ไม่สามารถรู้ได้ว่าเราควรจะทำอะไร ทำอย่างไรให้ถูกต้อง ทำอย่างไรไม่ให้เกิดผลเสียต่อธุรกิจหรือองค์กร เปรียบเสมือนการเดินแบบไม่มีเข็มทิศ ไม่รู้ว่าจะเดินไปทางไหน เดินไปเรื่อยๆไม่มีจุดหมาย ไม่รู้ว่าตอนนี้ธุรกิจอยู่จุดไหน ควรจะทำอย่างไรต่อไป ถ้าเรานำ Data Science มาใช้ได้อย่างถูกต้อง เกิดประโยชน์สูงสุดจะส่งผลทำให้ธุรกิจหรือองค์กรมีมูลค่าอย่างมหาศาลในอนาคต


การนำ Data Science มาใช้ในองค์กร

      ทุกๆองค์กรมีการเก็บข้อมูลเอาไว้อยู่แล้ว แต่การเก็บข้อมูลเป็นสิ่งที่ทำได้ยากที่สุด ยกตัวอย่าง เช่น ถ้าเรานำแบบฟอร์มกรอกเพื่อเก็บข้อมูล อาจเกิดการตั้งคำถามว่า เรากรอกฟอร์มไปทำไม กรอกไปแล้วข้อมูลของเราจะปลอดภัยไหม กรอกฟอร์มไปแล้วเราจะได้อะไร การเก็บข้อมูลจึงควรสร้างแรงจูงใจ สร้างความเชื่อมั่นว่าข้อมูลของเขาจะปลอดภัย และได้รับประโยชน์จากการกรอกฟอร์มของเรา



การนำ Data Science มาใช้อย่างไรให้เกิดประโยชน์

    - การตั้งคำถาม เราต้องตั้งคำถามให้ได้ก่อนว่าเราอยากจะรู้อะไร และเข้าไปเก็บข้อมูลลงลึกอย่างละเอียด
      - Data Science ช่วยในเรื่องการเก็บข้อมูล ลงลึกรายละเอียด จะช่วย text action จากข้อมูลที่ลูกค้าให้และแนะนำ ads ให้สำหรับลูกค้า หาอะไรที่เหมือนตรงตามความสนใจของลูกค้า เราจะเก็บข้อมูลจากการที่ลูกค้าคลิกลิงค์เข้าไปดู ว่าลูกค้าดูช่วงเวลาไหน เข้าดูเว็บไซต์ไหนเป็นส่วนใหญ่ ทำให้ได้รู้ว่าสิ่งไหนที่ทำให้คนส่วนใหญ่เกิดความสนใจ
 ทีมที่สนใจใช้ข้อมูลมากที่สุด คือ marketer เป็นทีมที่ interact กับลูกค้าโดยตรง ต้องมีข้อมูลและเครื่องมือเยอะมากในการเข้าถึงกลุ่มลูกค้า




องค์กรที่ประสบความสำเร็จในการใช้ Data Science

       Tesco Lotus เช่น การที่เราสมัครเป็นสมาชิกเพื่อรับส่วนลด และคูปองต่างๆ เป็นการสร้างแรงจูงใจลูกค้าสำหรับการเก็บข้อมูล และการบอกรหัสสมาชิก เป็นการนำเอาข้อมูล มาวิเคราะห์ใช้ในการจัดโปรโมชั่นสิ่งที่คนส่วนใหญ่สนใจ การตั้งราคาอย่างไรให้เหมาะสมกับผลิตภัณฑ์และผู้บริโภค 



Thinking with Data Science กระบวนการคิดที่จะใช้ Data Science ให้เกิดประโยชน์

                1. ตั้งคำถาม ว่าเราจะทำอะไร ต้องการอยากจะรู้อะไร
                2. สังเกต เริ่มต้นจากสิ่งที่เรามี เริ่มให้เล็กแล้วทำต่อไปเรื่อยๆ 
                3. skill เรื่องการวิเคราะห์ ความถูกต้อง และความเหมาะสมต่อการเข้าถึงข้อมูล
                4. ต้องเข้าใจก่อนว่า Data Science ทำอะไรได้บ้าง


ทำอย่างไรให้องค์กรเป็น Data Science?

         1. เก็บข้อมูล ที่ลงลึกเข้าถึงรายละเอียด ถูกต้อง เหมาะสมสำหรับข้อมูลที่ต้องการ
         2. เครื่องมือและ access เป็นการเข้าถึงข้อมูลได้อย่างง่าย ใช้เครื่องมือวิเคราะห์ความต้องการ อย่างถูกต้อง และเหมาะสม
         3. Education การจะใช้ประโยชน์จากข้อมูลได้เยอะ ต้องมีความรู้เรื่องสถิติ เข้าใจ วิเคราะห์ ใช้งานเป็นและถูกต้อง




Data Science for Business ทุกคนในองค์กรต้องสามารถนำเอาข้อมูลมาใช้ประกอบการตัดสินใจและ identify ได้ว่ามีโอกาสที่เราจะนำเอาข้อมูลตรงไหนมาใช้ให้ประโยชน์ได้บ้าง



ความคิดเห็น